நுகர்வோர் உரிமைகள்
நுகர்வோர் உரிமைகள் என்பது நுகர்வோர் ஒரு பொருள் அல்லது சேவையை வாங்கும்போது எதிர்கொள்ளும் சிக்கல்களிலிருந்து பாதுகாக்கப்படும் சட்ட உரிமைகள் மற்றும் உரிமைகள் ஆகும். இந்தியாவில் நுகர்வோர் உரிமைகள், 1986 ஆம் ஆண்டின் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம் (Consumer Protection Act) மூலம் முதன்முதலாக சட்டரீதியாக அமலுக்கு வந்தது. இந்த உரிமைகள் நுகர்வோருக்கு தரமான சேவைகள் மற்றும் பொருட்களை வாங்குவதில் நம்பிக்கை மற்றும் பாதுகாப்பை வழங்கும்.
இந்தியாவில் நுகர்வோருக்கான அடிப்படை உரிமைகள்
1. பாதுகாப்பு உரிமை
நுகர்வோர், ஏதாவது ஆபத்தான பொருட்கள் அல்லது சேவைகளால் தங்களின் வாழ்க்கை, உடல் நலம் மற்றும் சொத்துக்களுக்கு ஏற்படும் ஆபத்துகளிலிருந்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.
2. தகவல் பெறும் உரிமை
நுகர்வோருக்கு, வாங்கும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் குறித்த முழு விவரங்களை (உதா: விலை, தரம், வாகராந்தி) அறிய உரிமை உள்ளது.
3. தேர்வு செய்யும் உரிமை
நுகர்வோர், சந்தையில் கிடைக்கும் பல்வேறு விருப்பங்களில் இருந்து தமக்குத் தேவையானதைக் கொள்முதல் செய்ய தேர்வு செய்யலாம்.
4. கேட்பதற்கான உரிமை
நுகர்வோருக்கு, தங்களுக்கு எதிரான மோசடிகள் அல்லது சேவை குறைபாடுகள் குறித்து புகார் செய்யவும் அதை தீர்க்கும் நடவடிக்கைகளை கோரவும் உரிமை உள்ளது.
5. நிவாரணம் பெறும் உரிமை
சரியான நீதிமன்றத்தின் மூலம் பொருள் அல்லது சேவையால் ஏற்படும் இழப்புக்காக நிவாரணம் பெற முடியும்.
6. பயிற்சி பெறும் உரிமை
நுகர்வோர் அவர்களுக்கான உரிமைகள் மற்றும் கடமைகள் குறித்து விழிப்புணர்வு அடைய உரிமை பெற்றுள்ளனர்.
நுகர்வோரின் சிக்கல்கள் மற்றும் தீர்வுகள்
பொதுவாக ஏற்படும் சிக்கல்கள்
1. தரமற்ற பொருட்கள்: வாங்கிய பொருள் தரமற்றதாக இருந்தால் உடனடியாக அதை மாற்றுவதற்கான உரிமை உண்டு.
2. அதிக விலை: விலை பட்டியலில் காட்டப்பட்டதற்கு மேல் நுகர்வோரிடம் கேட்பது சட்டவிரோதமாகும்.
3. மோசடிகள்: போலி பொருட்கள் விற்பனை செய்வது, அளவு குறைப்பது போன்ற மோசடிகள்.
4. சேவை குறைபாடுகள்: சேவை தரத்தில் குறைபாடு இருந்தால் அது குறித்து புகார் செய்யலாம்.
சிக்கல்களை எங்கு முறையிடுவது?
1. நுகர்வோர் மன்றங்கள்
மாவட்ட மன்றம் (District Forum): ₹1 கோடியின் கீழ் வழக்குகள்.
மாநில மன்றம் (State Commission): ₹1 கோடி முதல் ₹10 கோடி வரை வழக்குகள்.
தேசிய மன்றம் (National Commission): ₹10 கோடிக்கு மேல் வழக்குகள்.
2. ஆன்லைன் முறையீடு
நுகர்வோர் தங்கள் புகார்களை www.consumerhelpline.gov.in என்ற இணையதளத்தில் பதிவுசெய்யலாம்.
முறையீடு செய்யும் நடைமுறை
1. பொருள்/சேவையின் விபரங்கள் மற்றும் ரசீது பற்றிய விவரங்களை சேகரிக்க வேண்டும்.
2. நுகர்வோர் மன்றத்தில் முறையான புகாரை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.
3. தீர்ப்பு அறிவிக்கப்படும் வரை சட்ட உதவியை பெறலாம்.
நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம் மற்றும் வழிவகைகள்
1986 ஆம் ஆண்டு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம்
இந்தியாவின் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம், நுகர்வோருக்கு பாதுகாப்பு வழங்கும் நோக்குடன் உருவாக்கப்பட்டது.
2019 ஆம் ஆண்டு புதுப்பிப்பு
2020 ஜூலை 20ஆம் தேதி இருந்து நடைமுறைக்கு வந்த புதிய சட்டம், எலக்ட்ரானிக் கொள்முதல் முறைகளையும் உள்ளடக்கியது.
சட்டத்தின் முக்கிய அம்சங்கள்
நுகர்வோர் மேம்பாட்டு ஆணையங்கள்
மையங்கள்
ஏமாற்று விளம்பரங்கள் மீது நடவடிக்கை
முக்கிய சட்ட பிரிவுகள்
பிரிவு 2(9): நுகர்வோரின் விளக்கம்.
பிரிவு 17: மாநில மன்றத்தின் அதிகாரம்.
பிரிவு 21: தேசிய மன்றத்தின் அதிகாரம்.
நுகர்வோர் குறைகளை தீர்க்கும் சட்ட வாய்ப்புகள்
1. குறைகாணும் மையங்கள் (Grievance Redressal Forums)
நுகர்வோர் மன்றங்கள் மூலமாக அனைத்து புகார்களும் விசாரிக்கப்படுகின்றன.
2. கடித வழி முறை
பொறுத்தமற்ற சேவையை அளித்த நிறுவனத்துக்கு முறையான புகார் கடிதம் அனுப்பலாம்.
3. நீதிமன்ற வழிமுறைகள்
உயர்ந்த அளவிலான இழப்புக்கள் அல்லது பெருமளவிலான மோசடிகளுக்கு நீதிமன்ற வழிமுறைகளை பயன்படுத்தலாம்.
4. ஆன்லைன் தளங்கள்
நுகர்வோர் மன்றங்களின் ஆன்லைன் சேவைகள் மற்றும் செயலிகள் மூலம் புகார்களை பதிவு செய்யலாம்.
நுகர்வோரின் கடமைகள்
உரிமைகள் மட்டுமல்ல, நுகர்வோருக்கு சில முக்கிய கடமைகளும் உள்ளன:
1. வாங்கும் பொருளின் தரத்தை சரிபார்க்க வேண்டும்.
2. சரியான ரசீத்களை சேமித்து வைத்திருக்க வேண்டும்.
3. மோசடிகளுக்கு ஆளாகாமல் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும்.
(தீர்மானம்)
நுகர்வோர் உரிமைகள் என்பது நவீன சமூகத்தின் அடிப்படை உரிமைகளில் ஒன்று. இந்தியாவின் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டங்கள், நுகர்வோருக்கு பாதுகாப்பு அளித்து, அவர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கவும், பிரச்சனைகளுக்கு தீர்வு காணவும் உதவுகின்றன. இவை நுகர்வோரைச் சிறந்த பொருள்கள் மற்றும் சேவைகளை பெறவும், தங்கள் உரிமைகளை பயன்படுத்தவும் உதவுகிறது.
No comments:
Post a Comment