Wednesday, 25 December 2024

2019 ஆம் ஆண்டு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம்: சிறப்பம்சங்கள்

அளவற்ற அருளாளனும் நிகரற்ற அன்புடையோனுமாகிய எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ்வின் திருப்பெயரால் துவங்குகிறேன் அஸ்ஸலாமு அலைக்கும்,

2019 ஆம் ஆண்டு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம்: சிறப்பம்சங்கள்

2019 ஆம் ஆண்டு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம் (Consumer Protection Act, 2019) 1986 ஆம் ஆண்டு வரையறுக்கப்பட்ட நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டத்தின் புதிய பதிப்பாகும். 2020 ஜூலை 20 ஆம் தேதி நடைமுறைக்கு வந்த இந்தச் சட்டம், நுகர்வோர் உரிமைகளை பாதுகாக்கவும், ஏமாற்று விளம்பரங்கள் மற்றும் தரமற்ற சேவைகளால் ஏற்படும் சிக்கல்களுக்கு தீர்வு காணவும் பெரும் பங்களிப்பு செய்தது.

இந்த சட்டத்தின் முக்கிய நோக்கமாக, எலக்ட்ரானிக் வர்த்தகம் மற்றும் காலத்திற்கேற்ப ஏற்பட்டுள்ள மாற்றங்களைச் சமாளிப்பதுடன், நுகர்வோர் குறைகள் தொடர்பான தீர்வுகளை விரைவாகவும் எளிதாகவும் பெறுவதற்கு உறுதிசெய்தது.




முக்கிய சிறப்பம்சங்கள்

1. நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (Central Consumer Protection Authority)

இந்த சட்டத்தின் மூலம், மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (CCPA) உருவாக்கப்பட்டது.

பொறுப்புகள்:

ஏமாற்று விளம்பரங்களை நிறுத்துதல்.

தரமற்ற பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளைத் தடுக்கும் நடவடிக்கைகள்.

நுகர்வோரை தங்கள் உரிமைகளின் மீறல்களிலிருந்து பாதுகாக்குதல்.


CCPAயின் கீழ் அதிகாரிகளுக்கு புகார்களை விசாரித்து நடவடிக்கை எடுக்கும் அதிகாரம் உள்ளது.


2. மத்தியஸ்தவியல் முறைமைகள் (Mediation Mechanism)

புதிய சட்டம், வழக்குகளை நீண்டகாலம் நீதிமன்றத்தில் வைத்து கொள்வதற்குப் பதிலாக மத்தியஸ்தவியல் முறைமையை அறிமுகப்படுத்தியது.

இது நேரம் மற்றும் செலவைச் சிக்கனமாக்குகிறது.

நுகர்வோர் மன்றங்களின் கீழ் மத்தியஸ்தவியல் மையங்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.


3. ஏமாற்று விளம்பரங்களின் மீது நடவடிக்கை

தவறான விளம்பரங்கள் மூலம் நுகர்வோரை ஏமாற்றும் நிறுவனங்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்க புதிய சட்டத்தில் தனி விதிமுறைகள் கொண்டு வரப்பட்டுள்ளன.

தவறான விளம்பரங்களுக்காக தொடர்புடைய பிரபலங்களும் (Celebrities) பொறுப்பேற்க வேண்டும்.

போலி விளம்பரங்களில் ஈடுபடுவோருக்கு ரூ. 10 லட்சம் வரை அபராதம் அல்லது 2 ஆண்டுகள் சிறை தண்டனை விதிக்கப்படும்.


4. வெளியக மற்றும் ஆன்லைன் வர்த்தகங்களின் ஒழுங்குபடுத்தல்

எலக்ட்ரானிக் வர்த்தகங்களில் (e-commerce) அதிகரித்துள்ள ஏமாற்றுகளை கட்டுப்படுத்த சட்டப்பயன்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

ஆன்லைன் விற்பனையாளர்கள் சுத்தமான விவரங்களை வழங்க வேண்டும்.

ஏமாற்றமான பொருட்களை வழங்கினால், நுகர்வோருக்கு மாற்றுதலுக்கான அல்லது பணத்தை திரும்ப பெறுவதற்கான உரிமை உள்ளது.


5. குறைகாணும் மன்றங்களின் அதிகார வரம்பு உயர்வு

1986 சட்டத்தில் இருந்த உரிமைகளுடன் ஒப்பிடும்போது, மன்றங்களின் தீர்ப்பளிக்கும் அதிகார வரம்பு அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது:

மாவட்ட மன்றம்: ₹1 கோடியிலிருந்து ₹1 கோடியை விட குறைவான வழக்குகள்.

மாநில மன்றம்: ₹1 கோடியிலிருந்து ₹10 கோடி வரை.

தேசிய மன்றம்: ₹10 கோடிக்கு மேல்.


6. எதிர்பாராத தரப்பினரின் உட்பிரிவு (Product Liability)

இந்த சட்டத்தில் முதன்முதலாக Product Liability என்ற பிரிவை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது.

தரமற்ற பொருளால் நுகர்வோருக்கு ஏற்பட்ட உடல் நலம் அல்லது பொருள் இழப்புக்காக உற்பத்தியாளர், விற்பனையாளர் அல்லது சேவை வழங்குநர் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.


7. ஆன்லைன் புகார் முறைமை

2019 சட்டம் ஆன்லைன் புகார் அளிக்கும் வசதியை கொண்டுள்ளது.

நுகர்வோர் தங்கள் புகார்களை எந்த மன்றத்திலும் நேரிலோ அல்லது ஆன்லைனிலோ பதிவு செய்யலாம்.


8. ஊழலற்ற நீதிமன்ற செயல்முறை

வழக்குகளை விரைவாக தீர்ப்பதற்கான நடவடிக்கைகள் குறிக்கோளாக உள்ளன.

மன்றத்தின் தீர்ப்பை 45 நாட்களில் அளிக்க வேண்டும்.


9. கண்டன்சாம் (Penal Provisions)

தவறான செயல்களுக்கான கடுமையான அபராதங்கள் மற்றும் தண்டனைகள்:

பொருள் தரத்திற்கான குறைகளை விட்டுவைத்தால் நிறுவனங்கள் மீது கடும் நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்.


10. நுகர்வோர் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு

புதிய சட்டம், நுகர்வோருக்கு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை பலப்படுத்துகிறது.




நன்மைகள்

1. நுகர்வோரின் பாதுகாப்பு அதிகரித்துள்ளது.


2. எலக்ட்ரானிக் வர்த்தகங்கள் தொடர்பான புகார்களுக்கு உரிய தீர்வு கிடைக்கும்.


3. ஏமாற்று விளம்பரங்கள் குறைந்து, தரமான பொருட்களின் கிடைப்பை உறுதி செய்கிறது.


4. வரையறுக்கப்பட்ட காலத்தில் நீதிமன்ற தீர்ப்பு வழங்கப்படுகிறது.


5. மன்றத்தின் அதிகார வரம்பு உயர்வு மூலம் சிறிய வழக்குகள் கூட கவனிக்கப்படுகின்றன.






 (தீர்மானம்

No comments:

Post a Comment